โฆษณาต่อต้านคอรัปชั่น

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หาดทรายแก้ว


หาดทรายแก้ว สัตหีบ ทะเลสวยในโรงเรียนชุมพลทหารเรือ

ผู้สนับสนุน

หาดทรายแก้ว
หลังจากที่ติดอกติดใจกับหาดนางรำ สัตหีบ คราวนี้เลยลองไปเที่ยวที่หาดอื่นดูบ้าง หาดที่จะไปในครั้งนี้ก็เป็น หาดทรายแก้ว หาดชื่อดังของสัตหีบเค้าเลย ก่อนจะเดินทางก็หาข้อมูลจากอินเตอร์เนตได้พอสมควร พอที่จะรู้พิกัด พร้อมแล้วก็ออกเดินทางกันเลยครับ
ทริปนี้ออกจากกรุงเทพกันประมาณ 7 โมงครึ่ง ใช้เส้นทางสาย 7 มอเตอร์เวย์กันอีกตามเคย ค่าผ่านทาง 30+30 ครับ เตรียมเงินไว้ให้พร้อม เพื่อความรวดเร็ว ออกจากมอเตอร์เวย์ตรงพัทยา ผ่านพัทยากลาง พัทยาใต้ หาดจอมเทียน ผ่านตลาดน้ำ 4 ภาคทางซ้ายมือ ใครจะแวะเดินเล่นก็ได้นะ รถจอดที่ตลอดน้ำ 4 ภาคเยอะมากเลยล้นออกมาที่ถนน ที่ตลาดน้ำ 4 ภาค จะเน้นของไทยๆครับ ของกินก็มีให้เลือกเยอะ เลยไปอีกจะผ่านหาดจอมเทียน จากนั้นก็จะเข้าสัตหีบ ผ่านสวนนงนุชทางซ้ายมือ ให้มองหา ร.ร.ชุมพลทหารเรือ ทางขวามือ แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปเลย ถ้าเลี้ยวไม่ทันก็ U-turn ข้างหน้าอีกนิดเดียว
เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอกับยามรักษาการณ์ จะต้องแลกบัตรที่ป้อม ผมหยิบกล้องถ่ายรูปมาถ่ายป้อมแลกบัตร อยากให้เป็นข้อมูลท่องเที่ยว และมีส่วนในการประชาสัมพันธ์ให้คนมาเที่ยว หาดทรายแก้ว หลังจากถ่ายไป 1 แชะ ทหารก็บอกว่าถ่ายไม่ได้ ผมเลยขอโทษไป ด้วยความที่คิดว่าไม่น่าจะมีผลต่อความมั่นคง แต่ก็เข้าใจครับกฎก็คงต้องเป็นกฎ
บัตรที่ใช้แลกก็ใบขับขี่หรือบัตรประชาชนก็ได้ แล้วเราก็จะได้ป้ายผ่านทางมา ให้มาวางตรงกระจกหน้า เมื่อเจอด่านตรวจต่อไปจะได้รู้ที่มาที่ไปของเรา ภายใน ร.ร.ชุมพลทหารเรือ ร่มรื่น กว้างมาก ขับรถเข้ามาเป็นกิโลเลยละ เข้ามาแล้วก็อาจจะงงๆหน่อย เนื่องจากไม่ค่อยมีป้ายบอกทาง อันที่มีก็เล็กมาก ต้องชะลอรถหน่อยถึงจะอ่านทัน

ทะเล ร.ร.ชุมพลทหารเรือ สัตหีบ ก่อนข้ามเขาไปหาดทรายแก้ว บางครอบครัวก็จอดรถปิคนิคกันริมทะเล
พอขับรถไปจนสุดทางจะเห็นทะเลสีฟ้ากับภูเขาเขียวให้สดชื่นกัน ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกทีสังเกตุดูตรงที่รถจอดเยอะๆแหล่ะครับ เราจะต้องเอารถไปจอดไว้แล้วต่อรถสองแถวเข้าไปหาดทรายแก้ว ถ้าไปสายก็หาที่จอดร่มๆยากหน่อย ที่หาดทรายแก้วเราไม่สามารถเอารถเข้าไปจอดได้เนื่องจากที่จอดรถมีจำนวนจำกัด แต่มีข้อยกเว้นว่าหลัง 6 โมงเย็น คนที่พักที่หาดทรายแก้วเอารถเข้ามาจอดที่หาดทรายแก้วได้ครับ และก็ได้ยินมาว่าถ้ามาแต่เช้าตรู่ก็สามารถขับรถเข้าไปจอดที่หาดทรายแก้วได้เช่นกัน

ที่จอดรถไปหาดทรายแก้ว

ก่อนจะเข้าหาดจะต้องซื้อตั๋ว เสีย ค่าบำรุงรักษาสิ่งแวดล้อม สำหรับคนไทยคนละ 30 บาท ชาวต่างชาติ 60 บาท ได้ตั๋วมาแล้วก็ยื่นให้สองแถวแล้วก้าวขึ้นรถได้เลย รถสองแถวก็เป็นรถกระบะมีหลังคามีที่นั่ง 2 ข้าง มีทริกนิดหน่อยครับขาไปถ้าอยากเห็นวิวสวยให้นั่งขวา ส่วนขากลับก็นั่งซ้าย

ระหว่างทางไปหาดทรายแก้ว
รถจะวิ่งขึ้นเขาเป็นถนนคอนกรีต 2 เลน เลียบภูเขาไป ถ้าขับไปเองมืดๆ คงมีสิทธิ์ตกภูเขาได้เหมือนกัน วิวข้างทางจะมองเห็นหาดทรายแก้วที่อยู่ด้านล่างเว้าเป็นครึ่งวงกลม เห็นเกาะเล็กๆที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่า วิวสวยมากดูไปก็คล้ายๆกับวิวหมู่เกาะอ่างทองอะไรประมาณนั้น วิวสวยแต่หาโอกาสถ่ายรูปยากมาก เพราะนั่งเบียดกันมาและรถก็เลี้ยวตลอดไม่มีจังหวะถ่ายรูปเลย แต่ถ้าใครอยากจะได้ถาพสวยๆ ก็เดินย้อนขึ้นเขามาได้ อาจจะหอบซะหน่อย
หลังจากลงจากเขาก็มาเจอกับหาดทรายแก้วพอดี ขนมพร้อม เสื่อพร้อม ผมก็เดินหาทำเลปูเสื่อก่อน ใต้ต้นไม้ใหญ่ถูกจับจองไปหมดแล้วเลยต้องเดินไปไกลเลย หลังจากนั้นก็เริ่มสำรวจหาด เก็บข้อมูลและรูปภาพมาฝากกันครับ
จะเที่ยวให้สนุกต้องอ่าน กฎระเบียบและข้อห้าม กันก่อน ห้ามก่อไฟ ห้ามประกอบอาหาร ห้ามเล่นการพนัน ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ดูแล้วน่าจะเหมาะกับผู้รักสงบ รักธรรมชาติ หรือจะมานั่งสมาธิ ตัดขาดจากโลกภายนอกก็ไม่เลวครับ

กฎระเบียบและข้อห้าม
ภายในหาดจะมีร้านค้าสวัสดิการอยู่ ขายขนม เครื่องดื่ม ชาเขียวโออิชิขวดละ 25 บาท แปปซี่กระป๋องละ 20 บาท หากใครไม่อยากซื้อ จะนำมาเองก็ดีครับ เมื่อมาอยู่ที่หาดแล้ว ก็ไม่สามารถออกไปซื้ออะไรข้างนอกได้ ถ้ามากันหลายๆคน แนะนำว่าเตรียมมาให้พร้อมก่อนเข้าหาดเลยจะดีกว่า
เอาละตามผมมา จะพาชมรอบหาดทรายแก้ว

จุดแรก ร้านค้าสวัสดิการ หาดทรายแก้ว ขายขนม เครื่องดื่ม ของที่ระลึกทหาร ราคาแพงกว่าท้องตลาดหน่อย

ซ้าย ร้านนวดคลายเส้นแผนโบราณ ขวา บ้านพักที่หาดทรายแก้ว หลังเล็กๆ อยู่เรียงกัน

ดูกันชัดๆ ด้านหน้าของบ้านพักหาดทรายแก้ว หันหน้าเข้าทะเล หลังเล็กๆน่ารักดี วันที่ผมไปเที่ยวว่างอยู่หลายหลังเลย ข้างในเป็นยังไงไม่ทราบเหมือนกัน
มาทะเลกันแล้วก็สำรวจชายหาด กันหน่อย หาดที่นี่ค่อนข้างร้อน เนื่องจากไม่มีแนวต้นไม้ใหญ่ มีก็แต่ต้นมะขามเทศ ต้นมะขาม กระจัดกระจายกันไป

เห็นเตียงผ้าใบแบบนี้น่านอนชะมัดเลย ที่นี่มีทัวร์มาลงเยอะเหมือนกัน มากันเป็นคันรถบัสเลย คิดว่าบางส่วนคงมาทางเรือ ฝรั่งชอบมานอนอาบแดด แต่คนไทยไม่ชอบเนื่องจากอยู่กับแดดมาตลอดทั้งชีวิตแล้ว

มุมสบายๆ ของชาวต่างชาติ

ไหนๆก็มาทะเลแล้วขอลงเล่นน้ำหน่อยละกันนะ น้ำทะเลก็ใสใช้ได้ครับ แต่ถ้าเทียบกับหาดนางรำ สัตหีบที่ไปมาเมื่อเดือนที่แล้ว ผมให้หาดนางรำ ใส สะอาดกว่า

กีฬาทางน้ำอย่างบานาน่าโบ๊ท ก็มีให้เล่นนะ หรือจะพายเรือคายัคก็ได้ ที่ชายหาดผมเห็นพี่ทหารคอย standby ส่องกล่องส่องทางไกลอยู่ เหมือนคอยดูแลความปลอดภัยให้กับคนมาเล่นน้ำ กระจายๆ อยู่ 2-3 จุด อันนี้ต้องขอบคุณที่มาช่วยดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

เรือคายัคให้เช่า

ทะเลล้อมรอบไปด้วยภูเขา ข้างหน้าก็เป็นเกาะ ให้อารมณ์เหมือนทะเลทางใต้ดี ที่นี่เค้าอนุรักษ์ธรรมชาติไว้ดี

อันนี้อะไรไม่ทราบเหมือนกัน เคยเห็นที่เกาะเสม็ดด้วย คาดว่าเป็นพวกพืชหรือสาหร่ายทะเลมั้ง

ตัวนี้ยังเป็นๆอยู่นะครับยาวประมาณ 20 เซนติเมตร คาดว่าเป็น ปลิงทะเล ใช่/ไม่ใช่ ช่วยบอกที หลังจากที่เดินไปเดินมาก็ชักหิว เลยไปสั่งข้าวมากินหน่อย ร้านอาหารที่นี่จะเป็นแนวอาหารตามสั่ง พวกผัดกระเพรา ข้าวผัด ส้มตำ น้ำตก จะมีอยู่ประมาณ 3-4 ร้าน ถ้ามีอาหารทะเลพวกปลาหมึกย่าง หอด กุ้ง บ้างก็น่าจะดี ก็ไม่ทราบว่าทำไมถึงไม่ทำกัน

ระหว่างกำลังคิดเมนูอยู่แม่ค้าก็ เรียกให้เราจดออเดอร์ใส่กระดาษ ผมสั่งข้าวผัดหมู ข้าวผัดกระเพราะ และส้มตำปู เห็นในร้านมีคนทำอยู่ 4-5 คนได้ แต่ไม่น่าเชื่อว่าทำนานมาก คิวมั่วกันไปหมด คนที่รอกินบ่นกันใหญ่เลย กับข้าว 3 อย่างรอไป 40 กว่านาทีได้ ถ้าจะไปหาดทรายแก้วผมแนะนำให้ซื้ออาหารจากข้างนอกเข้าไปทานดีกว่าครับ เห็นบางครอบครัวมากันหลายคนโขลกส้มตำกันสนุกสนานเลย
หลังจากกินข้าวเสร็จผมก็ไปเดินเล่นอีก พบเศษทิชชู่ ถุงขนม เปลือกกุ้ง กระดองปู มีให้เห็นอยู่ รู้สึกเสียดายจริงๆ อยากให้คนที่มาเที่ยวดูแลจัดการกับขยะของตัวเองหน่อย เราจะได้มีทะเลสวยๆคงไว้เป็นแหล่งท่องเที่ยว อาจจะเป็นเพราะนักท่องเที่ยวมากขึ้น ขยะก็เลยมากตาม ถ้าให้เปรียบเทียบกับหาดนางรำ สัตหีบ ผมว่าหาดนางรำสะอาดกว่า
หาดทรายแก้ว เป็นหาดสั้นๆครับ เดินแปปเดีียวก็หมด ผมเดินแปปเดียวก็หมด แล้วก็ไม่รู้จะทำไรเลยไปล้างตัวที่ห้องน้ำ แล้วก็จะกลับ ห้องน้ำที่หาดทรายแก้วจะไม่เสียค่าเข้าอีก อาจจะรวมไปใน 30 บาทแล้วก็ได้ ปกติผมไม่ใช่คนเรื่องมากแต่มาเจอกับห้องน้ำที่นี่ต้องบอกว่าสกปรกมาก จริงๆจะเก็บเงินค่าเข้าห้องน้ำก็ได้ แต่อยากให้ปรับปรุงเรื่องความสะอาด
ตอนขากลับก็มาขึ้นรถตำแหน่งเดียวกับที่มาแหล่ะ ไม่เสียค่ารถ ขากลับถ้าอยากเห็นวิวสวยก็นั่งซ้ายนะครับ มาเที่ยวหาดทรายแก้ว ผมรู้สึกว่ายังไม่เต็มอิ่มกับทะเลเท่าไหร่ ตอนนี้ก็เพิ่งบ่าย 2 กว่าๆ เลยคิดว่าจะไปต่อที่หาดเตยงามดีกว่า แล้วตอนหน้าผมจะเขียนถึง หาดเตยงาม สัตหีบ ต่อ จะประทับใจหรือไม่ ก็ติดตามชมกันนะครับ

สรุป
หาดทรายแก้ว น่าจะเหมาะกับคนมีรถมากันแบบครอบครัว ซื้อของเข้ามากินกันที่หาด แต่ต้องมาเช้าหน่อยเพราะทำเลที่นั่งไม่ค่อยมี ไม่ค่อยมีร่มเงาต้นไม้ ที่นี่ห้ามนั่งที่สนามหญ้านะครับ ถ้าจะพัฒนาที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ผมคิดว่าทางทหารน่าจะทำเพิงใบจากให้มีร่มเงา หรือกางร่มให้หน่อย ร่มเงามันน้อยมาก ชายหาดที่นี่มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ สวยงามมาก โดยเฉพาะวิวตอนลงเขาเห็นหาดทรายแก้วทั้งหาด มีเกาะเล็กๆ ภูเขา ต้นไม้สวยมาก แต่มาเสียที่ไม่สะอาดเท่าที่ควร สำหรับคู่หนุ่มสาวผมคิดว่าที่นี่คงไม่เหมาะซักเท่าไหร่นัก น่าจะไปพวกเกาะล้านมากกว่า ของกิน ที่พักไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่
แผนที่ไปหาดทรายแก้ว สัตหีบ อันนี้เป็นแผนที่ไป หาดทรายแก้ว สัตหีบ ที่ผมวาดเอาเองแบบคร่าวๆ print ไว้ดูตอนเดินทางจะได้ไม่หลงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น